4 lưu ý khi tăng sức đề kháng để có hệ miễn dịch tốt

Tăng sức đề kháng đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid 19 như hiện nay. Trong đó nhóm người có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh nhất, đặc biệt là những người lớn tuổi và có bệnh lý nền. Vậy tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách nào?

Hệ thống miễn dịch được xây dựng dựa trên các vi khuẩn sống có ích sống trong ruột giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi các bệnh khác nhau. Khi phản ứng của hệ thống miễn dịch thấp, yếu hoặc bị tổn thương, nó sẽ trở thành mối đe doạ đối với các bệnh đường hô hấp hoặc các bệnh khác như tiểu đường, bệnh tim hoặc ung thư. 

Nguyên nhân khiến sức đề kháng yếu

  • Rối loạn hệ thống miễn dịch: Khi hệ thống miễn dịch của bạn không hoạt động như bình thường, nó được gọi là rối loạn hệ thống miễn dịch. Khi sinh ra có thể hệ miễn dịch của bạn đã kém rồi, hoặc hệ miễn dịch hoạt động quá mạnh gây ra phản ứng dị ứng hoặc bệnh tự miễn dịch
  • Mắc các bệnh lý gây suy giảm miễn: Các bệnh lý nền như tim mạch, ung thư, tiểu đường, lupus, hen suyễn,. Khiến cho đề kháng của cơ thể bị suy yếu. Điều này khiến các loại virus như Covid 19 rất dễ dàng tấn công.

Chính vì vậy, việc thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa và giữ cho bản thân khỏe mạnh, an toàn để tăng sức đề kháng là điều vô cùng quan trọng.

Những lưu ý giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Bổ sung thực phẩm giàu Viatamin C và E

Bổ sung Vitamin C là một khía cạnh quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch, đối với trẻ em, người lớn hoặc thậm chí người cao tuổi. Trái cây như cam, đu đủ, kiwi và ổi rất giàu vitamin C và nên được đưa vào chế độ ăn uống. Hơn nữa, một số loại rau như cà tím, ớt chuông, củ dền, rau bina, súp lơ được biết là khá giàu vitamin C và rất tốt cho khả năng miễn dịch.  Chúng cải thiện hệ thống miễn dịch của người lớn tuổi khá nhanh chóng. Những siêu thực phẩm này giúp xây dựng và tăng cường khả năng miễn dịch ở mức độ tuyệt vời.

tang-suc-de-khang
Vitamin C tăng khả năng miễn dịch – Vitamin E chống oxy hóa mạnh và tăng đề kháng cho cơ thể

Vitamin E rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của người cao tuổi, bao gồm cả khả năng miễn dịch của họ. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh nhiễm trùng, vi khuẩn và vi rút khác nhau. Nên tiêu thụ các loại hạt như hạnh nhân, bơ đậu phộng, hạt hướng dương để có đủ lượng vitamin E. Vitamin E hoạt động chủ yếu như một chất chống oxy hóa phá vỡ chuỗi không cụ thể, ngăn chặn sự lây lan của quá trình peroxy hóa lipid.

Đối phó với chứng thiếu ngủ

Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng giấc ngủ là cực kỳ cần thiết trong hoạt động của hệ thống miễn dịch. Giấc ngủ là quan trọng đối với việc cải thiện chức năng tế bào T (một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong miễn dịch). Khicos virus, tế bào T tự động phản ứng và tăng cường đề kháng miễn dịch của các tế bào khác. 

Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ khuyến cáo rằng người lớn từ 18-60 tuổi nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế các chất kích thích như uống cafe, rượu, thuốc lá trước khi đi ngủ. Rượu có thể gây rối loạn giấc ngủ của bạn. còn café, thuốc lá có thể khiến đầu óc bạn quay cuồng và tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ hơn. Đặc biệt,một trong những nguyên nhân gây mất ngủ là do thói quen sử dụng điện thoại.

Việc tạo một thói quen ngủ tốt  là điều cần thiết để có một giấc ngủ ngon và giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tập thể dục

cach-tang-suc-de-khang
Tập thể dục làm tăng cường miễn dịch và tốt cho tim mạch

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, trên thế giới chỉ có khoảng 1/5 người lớn và thanh thiếu niên tập thể dục đủ để duy trì sức khỏe tốt.

Tập thể dục không những giúp giảm cân, điều hòa huyết áp mà còn tốt cho hệ thống tim mạch. Khi vận động, các tế bào và hệ thống miễn dịch sẽ được lưu thong, từ đó tăng sức đề kháng cho cơ thể. Và bạn nhớ đeo khẩu trang khi đi tập thể dục hoặc tập ngay tại nhà để hạn chế tiếp xúc trong thời điểm dịch bệnh nhé.

Giảm căng thẳng

Cuộc sống ngày càng bận rộn, đại dịch tiếp tục mà không có dấu hiệu chấm dứt, khiến nhiều người đã phải trải qua nhiều mức độ căng thẳng khác nhau. Cứ 10 người trưởng thành thì gần 8 người nói rằng họ bị thường xuyên căng thẳng trong cuộc sống.

Căng thẳng khiến cơ thể giải phóng số lượng lớn nồng độ hormone cortisol trong máu làm sản sinh các yếu tố gây viêm khiến sức đề kháng của cơ thể bị yếu đi phản ứng với nhiễm trùng. 

tang-cuong-suc-de-khang-yeu
Giải tỏa căng thẳng là chìa khóa nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng cường đề kháng cho cơ thể

Theo Johns Hopkins Medicine, kiểm soát căng thẳng là yếu tố quan trọng để cải thiện sức đề kháng cho cơ thể. Trên đây là 4 lưu ý để bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp phòng tránh trong mùa đại dịch covid 19 và một số các bệnh khác.

(1) Xem thêm tại: https://www.healthline.com/nutrition/how-to-boost-immune-health

imune-thuc-pham-tang-suc-de-khang-cho-tre
SONA IMUNE Kisd thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *