Các loại khoáng chất, vitamin tăng sức đề kháng cho bé

Lúc bé, hệ miễn dịch của trẻ còn rất non nớt, điều quan trọng là trẻ phải nhận đủ vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe tối ưu. Hầu hết trẻ em đều nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng từ một chế độ ăn uống cân bằng, nhưng trong một số trường hợp nhất định, trẻ em có thể cần bổ sung thêm vitamin tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Cần bổ sung vitamin cho trẻ khi nào

– Những trẻ có biểu hiện của suy dinh dưỡng, thấp còi, chậm lớn, biếng ăn hoặc trẻ sau giai đoạn điều trị bệnh (ho hen, nhiễm khuẩn, tiêu chảy…) thì cần bổ sung thêm vitamin cho cơ thể.

– Bữa ăn của trẻ không đảm bảo đầy đủ các món ăn cần thiết. Các thực phẩm trong bữa ăn bị héo không còn tươi thì hàm lượng của vitamin sẽ mất dần hoặc thực phẩm được chế biến quá kỹ khiến cho các chất dinh dưỡng bị mất đi. Ngay cả các bé khoẻ mạnh cũng cần bổ sung đầy đủ vitamin vì sự thiếu hụt thường là do chế độ ăn uống. 

– Với trẻ bị béo phì cần hạn chế ăn thức ăn ít chất béo và thay vào đó là bổ sung những vitamin như A, C, E, K.

Các loại khoáng chất, vitamin tăng sức đề kháng cho bé hiệu quả

vitamin tang suc de khang cho tre

Vitamin C

Vitamin C được biết đến như một chất chống oxy hóa và đồng yếu tố enzym thiết yếu cho nhiều phản ứng sinh lý trong cơ thể, chẳng hạn như sản xuất hormone, tổng hợp collagen và tăng cường miễn dịch . Trên thực tế, thiếu vitamin C có thể khiến trẻ dễ dàng bị ốm hơn. Việc bổ sung vitamin C hàng ngày là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt vì cơ thể trẻ không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ nó.

Vitamin B6

Vitamin B6 rất quan trọng để hỗ trợ các phản ứng sinh hóa trong hệ thống miễn dịch. Thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm thịt gà và các loại cá ở vùng xứ lạnh như cá hồi và cá ngừ.

Vitamin A

Vitamin A là một vitamin tan trong chất béo, rất quan trọng để duy trì thị lực, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn của biểu mô và niêm mạc trong cơ thể. Nó được biết là đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng miễn dịch và có chức năng điều hòa trong cả phản ứng miễn dịch tế bào và dịch thể . Trẻ em thiếu vitamin A sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như sởi và tiêu chảy.

Kẽm

Kẽm là một nguyên tố vi lượng thiết yếu có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển và duy trì chức năng miễn dịch. Kẽm thúc đẩy các chức năng miễn dịch và giúp con người chống lại các bệnh truyền nhiễm bao gồm tiêu chảy, viêm phổi và sốt rét. Bổ sung kẽm giúp giảm tiêu chảy ở trẻ và nhiễm trùng đường hô hấp, giảm số ca tử vong do mọi nguyên nhân, đồng thời tăng tốc độ tăng trưởng và tăng cân ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Selen

Selen là một nguyên tố vi lượng khác có nhiều tác dụng đối với màng phổi, từ tác dụng chống oxy hóa đến chống viêm. Tình trạng selen thấp sẽ làm tăng nguy cơ tử vong, chức năng miễn dịch kém và suy giảm nhận thức, trong khi nồng độ selen cao hơn cho thấy tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm như virus.

Hàm lượng vitamin cần bổ sung cho bé

– Viatmin C: Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ sẽ dung nạp hàm lượng vitamin C khác nhau. Trẻ dưới một tuổi nên bổ sung khoảng 25mg/ngày là đủ.Từ 2 tuổi trở lên, trẻ có thể bổ sung khoảng 40mg C/ngày.

– Vitamin B6: Đối với trẻ dưới 3 tuổi, nên bổ sung khoảng 0.5mg vitamin B6/ngày và trẻ dưới 8 tuổi khoảng 0.6mg/ngày. Chỉ cần 1 quả chuối thôi cũng đủ hàm lượng vitamin B6 một ngày cho trẻ.

– Vitamin A: Thực chất trẻ nên bổ sung thật nhiều hàm lượng vitamin A trong giai đoạn phát triển. Trẻ dưới 1 tuổi nên sử dụng 100.000 CIU/6 tháng. Trẻ từ 1-2 tuổi nên sử dụng 200.000 CIU/6 tháng. Trẻ trên 3 tuổi sẽ tùy theo khuyến cáo của bác sĩ để sử dụng cho phù hợp.

– Kẽm: Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên sử dụng 2mg kẽm/ngày. Dưới 3 tuổi: 3 mg kẽm/ngày. Từ 4 – 8 tuổi: 5mg kẽm/ngày. Số tuổi càng tăng, hàm lượng kẽm cũng tăng dần so với độ tuổi.

Cách bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho trẻ

Bổ sung qua thực phẩm ăn uống

Các loại vitamin: C, B6, A, kẽm đều có nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày. Điển hình như:

  • Vitamin C: Có rất nhiều trong các loại thực phẩm nên các mẹ có thể lưu ý bổ sung cho con như: cam, bưởi, quýt, dâu tây, rau bina, cải xoăn, súp lơ,…
  • Vitamin B6: Thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm thịt gà và các loại cá ở vùng xứ lạnh như cá hồi và cá ngừ.
  • Vitamin A: Có nhiều trong khoai lang, cà rốt, dầu gan cá,…
  • Kẽm: Kẽm thường có trong các loại hạt như: ngũ cốc, hạnh nhân, đậu phộng, và một số động vật có vỏ.
  • Selen: Selen có trong hầu hết các loại cá như: cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi,…

Bổ sung bằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm hàng ngày, các mẹ có thể bổ sung thêm cho con bằng các thực phẩm chức năng giúp tăng sức đề kháng cao. Nhiều thực phẩm chức năng có chứa tổng hợp các loại vitamin tăng sức đề kháng là nguồn bổ sung rất tốt cho trẻ.

Một số loại thực phẩm chức năng khuyên dùng cho con:

  • IMMUNE KIDS ( dạng Siro )
  • Siro Anaferon
  • Siro Pediakid
  • Siro Difesa
  • Wellbaby Multivitamin Liquid ( vitamin tổng hợp )
  • Sữa non Ildong

Một số loại thuốc tăng cường đề kháng tốt trên thị trường:

  • Anaferon
  • Pediakid
  • Echinacea (Mỹ)
  • BoniKiddy
  • Siro imunoglukan
  • Brauer Baby & Child Immunity ( của Úc )
  • Men vi sinh Probiotic Powder For Children

Những lưu ý khi bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho trẻ

– Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng cho trẻ là điều cần thiết không chỉ để giảm thiểu sự thiếu hụt vitamin mà còn để tránh tiêu thụ hoặc bổ sung dư thừa không cần thiết.

– Không nên cho trẻ sử dụng quá nhiều loại thực phẩm chức năng có chứa vitamin tăng đề kháng cùng một lúc. Điều này dẫn tới việc bị quá liều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

– Vitamin C có khả năng kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên nhiều người cho bé uống bổ sung vitamin C mỗi ngày như vậy sẽ khiến bé bị “lờn thuốc”. Về lâu dài cơ thể trẻ sẽ không tự sản sinh kháng thể làm suy yếu hệ miễn dịch và bị phụ thuộc vào vitamin C.

– Khi bổ sung thêm bất cứ loại vitamin nào cũng nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ nhất là đối với trẻ đang mắc bệnh và đang dùng các loại thuốc kháng sinh. 

Cuối cùng, việc bổ sung Vitamin thực phẩm từ thức ăn hàng ngày và TPCN bổ sung là điều vô cùng cần thiết cho trẻ để đảm bảo hệ miễn dịch tốt và sức đề kháng vượt trội.

Xem thêm tại: https://www.webmd.com/health-insurance/features/family-vitamins

 

IMMUNE-KIDS-tang-suc-de-khang
SONA IMUNE Kisd thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *