Tiểu đường thai kỳ nên và không nên ăn hoa quả gì?

Những mẹ bầu bị mắc tiểu đường trong quá trình thai kỳ, sẽ cần đến một chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Trong đó, việc bổ sung vitamin, chất xơ từ những thực phẩm có chỉ số GI đường huyết thấp như trái cây là điều cần thiết, chúng giúp cho mẹ:

  • Giảm lượng chất béo trong thức ăn khác, đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.
  • Hạn chế tăng lượng đường trong máu, phòng ngừa ung thư trực tràng
  • Tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của em bé và khỏe mạnh của mẹ.

Cụ thể, tiểu đường thai kỳ ăn hoa quả gì, tiểu đường thai kỳ không nên ăn hoa quả gì, mời mẹ cùng tham khảo ngay!

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Không nên ăn quả gì?

Tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không?

Quả dưa hấu có chứa cực nhiều beta – caroten, vitamin B, C, Lycopene rất tốt cho mẹ bị tiểu đường.

Tiểu đường thai kỳ có uống được uống nước cam

Trong nước cam chứa rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho người bệnh tiểu đường. Mẹ hãy uống 1 ly nước cam mỗi ngày để bổ sung dinh dưỡng và sức khỏe để góp phần chống lại tiểu đường nhé.

tieu-duong-thai-ky-kieng-an-gi
Nước cam vô cùng tốt cho sức khỏe mẹ bầu bị tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ ăn khoai lang được không

Câu trả lời là có! Thành phần trong khoai lang chống lại tăng huyết áp (biểu hiện thường gặp ở mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ).

Tiểu đường thai kỳ ăn gạo lứt được không

Khi bị tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu cần ăn kiêng với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Gạo lứt là sự lựa chọn tuyệt vời, chúng làm giảm lượng đường trong máu tăng cao, giúp ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra như tim mạch, ung thư…

Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không

Mặc dù chuối chứa nhiều dưỡng chất và mẹ bầu bị tiểu đường có thể ăn được. Tuy nhiên cần lưu ý về cách ăn vì loại trái cây này chứa nhiều đường. Chỉ nên ăn những quả chuối chín tới, ăn cách xa nhau trong mỗi bữa ăn, không ăn kèm chuối cùng bánh ngọt, ăn tối đa 2 quả/ngày.

tieu-duong-thai-ky-nen-an-gi
Chuối là loại trái cây người bệnh nên ăn

Tiểu đường thai kỳ ăn củ đậu được không

Củ đậu khá phổ biến và chẳng hề đắt đỏ, chúng chứa nhiều xơ và tốt cho mẹ bầu đái tháo đường. Song lưu ý về chế độ ăn để tránh bị đầy bụng, khó tiêu mẹ nhé.

Tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không

Mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ nên bổ sung chất dinh dưỡng từ quả măng cụt. Loại trái cây này giúp chống viêm và điều chỉnh lượng đường ở trong máu rất tốt.

Tiểu đường thai kỳ ăn bí đỏ được không

Nhiều người cứ tưởng rằng, bí đỏ chứa nhiều tinh bột, đường nên không tốt cho người bệnh tiểu đường. Thực tế, chúng chứa hàm lượng GI (mức độ đường) khá thấp, chất chống oxy hóa cao. Hơn nữa chất dinh dưỡng trong bí đỏ giúp phục hồi tế bào tuyến tụy để mẹ chống lại căn bệnh.

Tiểu đường thai kỳ ăn xoài xanh được không

Thay vì xoài chính, các chuyên gia khuyên mẹ nên ăn xoài xanh. Chỉ số đường huyết của xoài xanh thấp hơn nên không làm tăng lượng đường trong máu. Chế độ ăn tốt nhất là ½ quả mỗi ngày và tránh ăn thường xuyên.

Tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không

Trong quả ổi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Thế nhưng hàm lượng tanin cao không tốt cho hệ tiêu hóa nếu mẹ ăn nhiều.

Tiểu đường thai kỳ ăn bơ được không

Hầu hết mẹ bầu được khuyên ăn bơ trong quá trình mang thai. Với những mẹ bầu bị tiểu đường thì càng nên ăn. Bơ chứa ít đường, carbohydrate, trong khi đó hàm lượng chất xơ lớn nên sẽ không làm cho đường huyết tăng cao.

Nhiều mẹ có quan niệm loại bỏ hết các trái cây ngọt ra khỏi thực đơn, tuy nhiên điều này là vô cùng sai lầm. Người bệnh đái tháo đường không quan trọng trái cây ít ngọt hay nhiều ngọt, mà là trái cây đó có chỉ số đường huyết thế nào. 

  • Mỗi ngày mẹ chỉ nên cung cấp khoảng 150-200g trái cây chín, quả ngọt để cơ thể không bị thiếu chất, ồng thời lượng đường nạp vào cơ thể cũng ở mức vừa phải.
  • Ăn hoa quả tươi tốt hơn so với hoa quả sấy khô. Ăn cả miếng sẽ tốt hơn là nước ép hay sinh tốt.
  • Những loại trái cây có độ ngọt lớn, mẹ nên ăn ít hơn so với khẩu phần bên trên. Khi mẹ lỡ ăn nhiều thì chủ động giảm lượng tinh bột để hài hòa hơn cho bữa ăn nhé.

Ngoài ra, với thắc thắc “Tiểu đường thai kỳ ăn quả gì”. Mẹ cũng có thể bổ sung thêm bưởi đỏ, việt quất, đào, kiwi, táo, đu đủ, mận…và tránh ăn sầu riêng, mít, dứa quá chín, vải, nhãn…Chúc mẹ sẽ có một sức khỏe thật tốt để tiểu đường thai kỳ không làm ảnh hưởng đến em bé cũng như tinh thần của mẹ.

(1) Tham khảo thêm: https://www.healthline.com/health/pregnancy/gestational-diabetes-food-list

(2) Tham khảo thêm: https://www.tasteofhome.com/collection/fruits-for-diabetics-to-avoid/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *