Hướng dẫn cách tăng sức đề kháng cho bà bầu chuẩn nhất

Làm thế nào để tăng sức đề kháng tốt nhất trong giai đoạn mang thai? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của chị em phụ nữ. Hãy cùng tham khảo 5 cách tăng sức đề kháng chuẩn nhất cho mẹ bầu trong bài viết dưới đây để có một thai kỳ thật khỏe mạnh bạn nhé.

5 cách tăng sức đề kháng cho bà bầu chuẩn nhất

Duy trì chế độ ăn hợp lý, đủ chất dinh dưỡng

Ở giai đoạn đầu mang thai, các bà mẹ thường gặp phải chứng ốm nghén nên việc hấp thụ thức ăn rất hạn chế. Tuy nhiên bạn vẫn có thể khắc phục bằng cách chia nhỏ các bữa ăn và tránh các loại thực phẩm nặng mùi để đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong giai đoạn mang thai một chế độ ăn hợp lý, khoa học cho mẹ bầu rất quan trọng để tránh các nguy cơ tiềm ẩn có hại cho thai nhi. Bạn có thể lưu ý chọn những loại thực phẩm như sau:

tang-suc-de-khang-cho-ba-bau
Một chế độ ăn hợp lý, đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng tốt nhất

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C: Bổ sung nhiều rau củ, trái cây tươi là cách tăng sức đề kháng cho bà bầu an toàn nhất, bạn có thể lựa chọn những loại trái cây như cam, chanh, nho, ổi,… vitamin C nếu được bổ sung đầy đủ, đúng cách sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc các bệnh thông thường. Đặc biệt còn rất tốt cho sự phát triển phổi của bé.

Nhóm thực phẩm giàu sắt: Sắt là thành phần không thể thiếu trong quá trình mang thai bởi nó giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu. Mẹ bầu có thể lựa chọn ăn những loại thịt đỏ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các loại rau xanh đậm, các loại đậu,…

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: Khoai tây, cà rốt, hạnh nhân,…đều là những thực phẩm rất giàu vitamin A mà bà bầu có thể lựa chọn để sử dụng. Việc cung cấp đầy đủ vitamin A sẽ tránh được nguy cơ nhiễm trùng và dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Thực phẩm lợi khuẩn: Những thực phẩm lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu, bạn có thể lựa chọn sữa chua, yến mạch,…để bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Ngoài những nhóm thực phẩm trên bà bầu cũng nên tránh xa các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ vì có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, phá vỡ hệ miễn dịch.

Cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể

Các chuyên gia y tế đều khuyến cáo mẹ bầu nên uống đủ nước, hợp lý và khoa học để đảm bảo sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho bản thân. Không nên uống quá nhiều, chọn nguồn nước đảm bảo, bổ sung nước lọc và hạn chế các loại nước ngọt khác. Việc cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp mẹ bầu thải độc cơ thể hiệu quả, thai nhi đủ nước ối, khỏe mạnh.

Tập luyện thường xuyên

Mang thai là giai đoạn khó khăn và chịu nhiều áp lực với phụ nữ, bên cạnh đó thai nhi càng lớn, mẹ càng chịu nhiều cực nhọc, nếu không giữ gìn cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Mẹ bầu nên thường xuyên vận động, dành khoảng 20 phút mỗi ngày cho những bài tập luyện nhẹ nhàng, việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp mẹ khỏe khoắn, dẻo dai và tăng sức chịu đựng tốt hơn. Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập nếu có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến sức khỏe bạn nên dừng lại ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

tang-suc-de-khang-cho-ba-bau
Mẹ bầu có thể lựa chọn những bài tập luyện nhẹ nhàng để giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn

Có chế độ sinh hoạt phù hợp

Không chỉ đối với các bà mẹ đang mang thai, ngay cả với những người bình thường các chuyên gia y tế cũng đều khuyến cáo rằng để tăng sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể, mỗi người cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học.

Để đảm bảo tốt nhất cho cả mẹ và bé, mẹ bầu nên duy trì những thói quen tốt, lành mạnh như sau:

Ngủ đúng và đủ: Mẹ bầu nên ưu tiên hàng đầu cho giấc ngủ của mình, có không ít mẹ bầu chia sẻ bị mất ngủ trong giai đoạn mang thai, vì vậy để đảm bảo một giấc ngủ đạt chất lượng tốt nhất bạn có thể tranh thủ nghỉ ngơi từng giai đoạn trong ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên môn để có lịch sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý nhất.

Giảm căng thẳng: Các chuyên gia tâm lý đều khuyên rằng mẹ bầu nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái, hạn chế căng thẳng, lo nghĩ và buồn phiền bởi đây là lý do khiến nhiều phụ nữ mang thai rơi vào trầm cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Mẹ bầu có thể tham gia các câu lạc bộ dành cho mẹ và bé, đọc sách, nghe nhạc, đi dạo,…để hạn chế bớt căng thẳng, mệt mỏi, tránh lo âu, suy nghĩ nhiều.

Tránh xa chất kích thích: Để tăng sức đề kháng cho bà bầu tốt nhất, bạn tuyệt đối nên tránh xa các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…

tang-suc-de-khang-cho-ba-bau
Sinh hoạt điều độ, đúng giờ, khoa học sẽ giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất

Tăng cường bảo vệ bản thân

  • Trong giai đoạn mang thai, do sức đề kháng yếu nên mẹ bầu rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, chính vì vậy ngoài việc đảm bảo các yếu tố nêu trên thì mẹ cần biết cách bảo vệ chính mình bằng cách:
  • Tránh xa những nơi ô nhiễm, khói bụi, hạn chế đến nơi đông người, nếu cần thiết hãy luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
  • Thường xuyên vệ sinh cơ thể, chân tay bằng xà phòng diệt khuẩn để tránh các mầm bệnh, virus lây lan.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người có dấu hiệu ho, hắt hơi, cảm cúm,…bởi nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Như vậy, để tăng sức đề kháng cho bà bầu tốt nhất mẹ có thể tham khảo những thông tin ở trên, ngoài ra mẹ bầu cũng nên thường xuyên đi khám sức khỏe, khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn để kịp thời theo dõi khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *