5 cách hiệu quả để phòng ngừa bệnh tiểu đường

Thay đổi lối sống là việc làm quan trọng để phòng tránh tiểu đường, và các chuyên gia về sức khỏe luôn khuyến khích mỗi người thực hiện điều này vì không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Dưới đây là 5 lời khuyên giúp bạn phòng ngừa bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

Bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Khi cơ thể bị tiểu đường, tức là lượng đường trong máu quá cao. Với người bị bệnh tiểu đường loại 2, điều này xảy ra là do cơ thể không sản xuất đủ hormone insulin hoặc sử dụng insulin không đúng cách. Mà insulin lại chính là cầu nối đưa đường glucose vào trong các tế bào để tế bào để sản sinh ra năng lượng. Khi insulin hoạt động không đúng thì glucose cũng bị ứ đọng và gây dư thừa trong máu.

phong-tieu-duong
Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 là do thiếu hormone insulin hoặc insulin được sử dụng không đúng cách khiến cho glucose không được chuyển hóa mà bị ứ đọng trong máu.

Nếu bạn đang có nguy cơ bị tiểu đường loại 2, bạn có thể phòng tránh bệnh tiểu đường hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh bằng các hoạt động cơ bản như: ăn uống lành mạnh hơn, hoạt động thể chất nhiều hơn và giảm một vài cân.

Những ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2?

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường còn phụ thuộc vào yếu tố gen di truyền và các sinh hoạt trong lối sống của bạn. Một số yếu tố rủi ro dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm:

  • Bị tiền tiểu đường: tức là lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để gọi là bệnh tiểu đường
  • Bị thừa cân hoặc béo phì
  • Ở tuổi từ 45 trở lên
  • Tiền sử gia đình có người mắc bệnh tiểu đường
  • Bị huyết áp cao
  • Mức cholesterol HDL (tốt) thấp hoặc mức chất béo trung tính (một loại chất béo có trong máu) cao
  • Phụ nữ bị tiền sử tiểu đường trong thời kỳ mang thai
  • Người lười vận động
  • Người có tiền sử mắc bệnh tim hoặc đột quỵ
  • Người bị trầm cảm

5 cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả 

  1. Tích cực tập thể dục, thể thao

Tham gia các hoạt động thể chất như thể dục, thể thao rất có lợi đối với cơ thể. Nó có thể giúp chúng ta:

  • Giảm cân
  • Giảm lượng đường trong máu
  • Tăng chức năng hoạt động của insulin – giúp giữ lượng đường trong máu hoạt động ở mức bình thường

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và phòng chống bệnh tiểu đường rất tốt.

phong-ngua-tieu-duong
Một trong những cách quan trọng để phòng ngừa bệnh tiểu đường chính là luyện tập thể dục, thể thao.
  1. Bổ sung nhiều chất xơ

Chất xơ đem lại rất nhiều lợi ích để phòng ngừa tiểu đường, ví dụ như:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Tăng hiệu quả trong việc giảm cân vì ăn nhiều thức ăn có chất xơ giúp bạn cảm thấy no mà không bị béo
  1. Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là những hạt chỉ bị bỏ lớp vỏ bên ngoài mà vẫn giữ nguyên toàn bộ phần hạt bên trong gồm rất nhiều các chất dinh dưỡng. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt có thể kể đến như:

  • Các hạt lúa mạch: lúa mạch hay lúa mạch đen nguyên hạt, lúa rừng, lúa miến, kiều mạch,…
  • Đậu nguyên hạt: đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,…
  • Bắp nguyên hạt: bột bắp nguyên hạt bắp rang
  • Các loại hạt khác: hạt vừng đen, hạt yến mạch, hạt kê,…
ngua-tieu-duong
Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng tránh được nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh tiểu đường.
  1. Giảm cân

Nếu bạn bị thừa cân béo phì, việc giảm cân có thể giúp phòng bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người béo phì khi giảm được khoảng 7% trọng lượng cơ thể ban đầu bằng việc luyện tập thể dục kết hợp ăn uống lành mạnh đã giúp họ giảm 60% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  1. Nói “không” với thuốc lá

Khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra hoặc góp phần vào việc gây ra các bệnh nguy hiểm, bao gồm: bệnh tim, ung thư phổi, ung thư vú, viêm tiền liệt tuyến và các bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra, thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 44% ở những người hút thuốc và tăng đến 61% ở những người hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày.

Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng: những người nam giới sau 5 năm bỏ thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của họ đã giảm 13%.

Vậy nếu bạn đang lo lắng mình có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay muốn tìm hiểu nhiều hơn và cách phòng ngừa hay chữa trị căn bệnh này. Hãy để lại bình luận phía dưới để được tư vấn kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *